วิกฤติภัยแล้ง58! 6ล้อพลิกเซ่นถนนพัง ฝนเริ่มตกเหนือ-อีสาน

  • 11 พ.ค. 2563
  • 445
หางาน,สมัครงาน,งาน,วิกฤติภัยแล้ง58! 6ล้อพลิกเซ่นถนนพัง ฝนเริ่มตกเหนือ-อีสาน

วิกฤตินํ้าแล้ง กระทบหนัก 

“บิ๊กตู่” วอนประชาชนเชื่อมั่นแก้ปัญหาภัยแล้ง ชี้ทำหมดทุกอย่างแล้ว กรมชลฯเผยฝนเริ่มตก ในพื้นที่ภาคเหนือ-อีสาน น้ำไหลลงเขื่อนเตรียมสำรองน้ำไว้ใช้ปีหน้า สุโขทัยแนวเขื่อนเรียงหิน-พนังกั้นแม่น้ำยม ทรุดตัวกว่า 100 เมตร อุบลฯฝนตกหนักน้ำท่วมตัวเมือง ชาวนาดีใจมีน้ำทำนา ตม.เตือนพ่อค้าซื้อปลาฝั่งกัมพูชาระวังถูกจับ ฐานลักลอบซื้อปลาในฤดูวางไข่ ชาวนาสระบุรีแย่งน้ำทำนา วอนผู้เกี่ยวข้องมาช่วยจัดสรร ขณะที่ถนนเลียบคลองสิบสาม จ.ปทุมธานี ทรุดตัวลึก 2 เมตร ยาวเกือบ 100 เมตร รถหกล้อพลิกคว่ำ คนขับรอดตายหวุดหวิด

สถานการณ์ภัยแล้งในพื้นที่ภาคเหนือ อีสาน และภาคกลางยังไม่มีทีท่าจะคลี่คลาย แม้มีการระดมทำฝนหลวงอย่างต่อเนื่อง แต่ยังไม่มีน้ำมาเติมในเขื่อนหลัก อาทิ เขื่อนภูมิพล เขื่อนสิริกิติ์ เขื่อนลำตะคอง และเขื่อนป่าสักชลสิทธิ์ ทำให้สถานการณ์น้ำในเขื่อนหลายแห่งเข้าขั้นวิกฤติ พื้นที่การเกษตรทั้งนาข้าว ไร่อ้อยจำนวนมากใกล้ยืนต้นตาย ขณะที่ฝนตกลงมาในระยะนี้ได้ช่วยต่อชีวิตนาข้าวให้อยู่รอดไปได้อีกระยะหนึ่ง

ที่ทำเนียบรัฐบาล เมื่อเวลา 15.00 น. วันที่ 9 ก.ค. พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และ หัวหน้าคณะรักษาความสงบแห่งชาติ (คสช.) กล่าวถึงข้อวิตกกังวลของประชาชนที่กำลังตื่นกระแสข่าวจะขาดน้ำใช้ว่า ในส่วนของการประปาแถลงแล้วฟังกันหรือเปล่า ผู้สื่อข่าวถามว่า แต่ประชาชนอยากฟังจากปากนายกฯ พล.อ.ประยุทธ์ตอบว่า ตนทำทุกอย่างอยู่แล้ว และฝ่ายปฏิบัติออกมาชี้แจงแล้วจะมาอะไรกับตนอีก ในส่วนของตนแสดงความจริงใจว่าพยายามแก้ปัญหาทุกอย่างให้ได้ เพื่อให้ผ่านพ้นเวลาเหล่านี้ไป ปัญหาคือถ้าต้นน้ำไม่มี ตนจะหาน้ำที่ไหนให้ แต่ได้ทำทุกวิถีทางแล้วทุกเรื่อง จะเอาอะไรจากตนอีก พูดแล้วรับรองไปแล้วหากไม่มีน้ำฝน น้ำขาด ไม่มีน้ำประปา ตนก็โดนอีกอยู่ดี วันนี้ทำทุกอย่างแล้วทั้งการบริหารจัดการน้ำ ปล่อยน้ำมากน้ำน้อย บางที่ก็ยอมบางที่ก็ไม่ยอม บางที่ก็ตีกัน ถ้าสื่อเขียนโดยเริ่มต้นว่าประชาชนเดือดร้อนเพราะเกิดจากภัยแล้งอย่างนี้ไม่มีจบ ใครก็รู้ว่าเดือดร้อน รู้ว่าจะขาดน้ำประปาแล้วจะไปเขียนทำไม แต่ต้องเขียนว่าวันนี้เกิดภัยแล้ง เอลนินโญ่ รัฐบาลกำลังแก้ปัญหา ขุดบ่อน้ำบาดาลมาช่วย และให้ช่วยรักษาน้ำ ประหยัดน้ำ วันนี้รัฐบาลกำลังทำอย่างนี้ ประชาชนต้องเชื่อฟัง ลดการปลูกพืชที่ต้องใช้น้ำมาก ลดการปลูกข้าวในช่วงนี้ อำนวยการให้รัฐบาลหน่อย เขียนอย่างนี้เป็นไหม ไม่เป็น เพราะไม่เคยเขียน

นายสุเทพ น้อยไพโรจน์ รองอธิบดีกรมชลประทาน เปิดเผยภายหลังการประชุมคณะกรรมการบริหารจัดการน้ำในลุ่มเจ้าพระยา ว่า ขณะนี้ร่องความกดอากาศต่ำจากจีนได้พาดผ่านเข้ามาทางภาคเหนือ และตะวันออกเฉียงเหนือ ทำให้เกิดฝนตกในพื้นที่ จ.สุรินทร์ และ จ.อุบลราชธานี มีปริมาณสะสมกว่าเกิน 100 มิลลิเมตร ส่วน จ.น่าน และ จ.เชียงใหม่ ที่เป็นแหล่งต้นน้ำของไทย คาดว่าจะมีปริมาณน้ำไหลลงเขื่อนภูมิพลในช่วง 2-3 วันข้างหน้า จากการพยากรณ์ของกรมอุตุนิยมวิทยา และหน่วยงานที่เกี่ยวข้องระบุว่าตั้งแต่วันที่ 10 ก.ค.นี้ ฝนจะชะลอตัวเล็กน้อย และจะมีฝนตกอีกครั้งวันที่ 13 ก.ค. ก่อนที่จะชะลอตัวไปจนถึง 20-23 ก.ค. โดยมีร่องกดอากาศพาดผ่านทำให้เกิดฝนมากขึ้นในภาคเหนือ แต่ฝนจะตกอย่างต่อเนื่องช่วงเดือน ส.ค.-ก.ย. ระหว่างนี้กรมชลฯเตรียมจะสำรองน้ำไว้ใช้ในช่วงแล้งตั้งแต่เดือน พ.ย.2558-เม.ย.2559 อย่างน้อยที่สุดจะต้องได้ 3,500 ล้าน ลบ.ม. จะเพียงพอสำหรับการอุปโภคบริโภค

สำหรับน้ำใน 4 เขื่อนหลัก ขณะนี้มีน้ำรวมกัน 652 ล้าน ลบ.ม. แยกเป็นเขื่อนภูมิพล 186 ล้าน ลบ.ม. ฝนเพิ่งเริ่มตกลง ดังนั้นต้องรอ 2-3 วัน จะรู้ว่ามีปริมาณน้ำลงเขื่อนมากน้อยเพียงใด แต่ในเขื่อนสิริกิติ์ มีปริมาณน้ำ 359 ล้าน ลบ.ม. มีปริมาณน้ำไหล ลง 7 ล้าน ลบ.ม. เพิ่มขึ้นเมื่อเทียบกับปริมาณน้ำไหลลงอ่างวันที่ 8 ก.ค.ที่ผ่านมา ที่ 3 ล้าน ลบ.ม. เขื่อนแควน้อยบำรุงแดน มีปริมาณน้ำในเขื่อน 63 ล้าน ลบ.ม. มีน้ำไหลลงเขื่อนวันละ 400,000 ลบ.ม. และเขื่อนป่าสักชลสิทธิ์ มีปริมาณน้ำในเขื่อน 44 ล้าน ลบ.ม. แต่ยังไม่มีปริมาณน้ำไหลลงเขื่อน

ด้านนายสุนชัย คำนูณเศรษฐ์ ผู้ว่าการการไฟฟ้าฝ่ายผลิตแห่งประเทศไทย (กฟผ.) เปิดเผยว่า ขณะนี้เริ่มมีฝนตกลงมาเป็นระยะๆในทุกพื้นที่ ส่งผลให้น้ำไหลเข้าเขื่อนแล้ว โดยเฉพาะภาคตะวันตก เขื่อนวชิราลงกรณ และเขื่อนศรีนครินทร์ มีน้ำไหลเข้าวันละ 30-40 ล้าน ลบ.ม. ขณะที่เขื่อนสิริกิติ์ เริ่มมีสัญญาณที่ดีขึ้น แต่เขื่อนภูมิพลยังน่าห่วงเพราะน้ำ ยังไหลเข้าน้อย แต่ทั้ง 2 เขื่อนมีน้ำเหลือไม่มากนัก ดังนั้น กรมชลประทานจะต้องดูแลการปล่อยน้ำเพื่อการชลประทาน เน้นการรักษาระดับน้ำเพื่อดูแลระบบนิเวศ การอุปโภคบริโภค

ที่กระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม น.ส.สมคิด บัวเพ็ง นายกสมาคมอุทกธรณีวิทยาไทย กล่าวถึงการแก้ไขสถานการณ์ภัยแล้ง ว่า รัฐบาลควรนำน้ำบาดาลมาใช้เพื่อช่วยแก้ปัญหาการขาดแคลนน้ำ โดยมีข้อเสนอให้ดำเนินการ 2 ระยะ คือ ระยะเร่งด่วน บริเวณ กทม.และปริมณฑลที่ประกาศเป็นเขตวิกฤตการณ์น้ำบาดาลและแผ่นดินทรุดมาเป็นเวลา 15 ปีแล้ว แต่ปัจจุบันสถานการณ์น้ำบาดาลได้กลับคืนสู่ภาวะปกติแล้ว ซึ่งพื้นที่ กทม.เป็นแหล่งน้ำบาดาลที่มีศักยภาพน้ำบาดาลสูงมาก และเคยเป็นแหล่งน้ำสำคัญที่นำมาใช้เพื่อการประปาและธุรกิจอุตสาหกรรมมาก่อน สามารถนำมาใช้ในปริมาณที่ไม่เกิดผลกระทบต่อแหล่งน้ำบาดาลได้ถึงวันละ 1.2 ล้าน ลบ.ม. ในปัจจุบันมีการนำมาใช้เพียงวันละ 8.9 แสน ลบ.ม. ยังมีน้ำประปาที่จะนำมาใช้ได้อีกถึงวันละ 3.09 แสน ลบ.ม. ส่วนในระยะยาว การประปานครหลวงควรจะมีบ่อน้ำบาดาลเป็นแหล่งน้ำสำรองในพื้นที่ต่างๆ เนื่องจากการเจาะและก่อสร้างบ่อน้ำบาดาลสามารถดำเนินการได้ในระยะเวลาอันรวดเร็ว สามารถเก็บเป็นบ่อน้ำสำรองได้เมื่อมีความจำเป็น

ที่ จ.เชียงใหม่ สถานการณ์ภัยแล้งยังคงขยายวงกว้าง น้ำในบ่อน้ำธรรมชาติรวมถึงแม่น้ำสาขาลดลงต่อเนื่องแม้ว่าจะมีฝนตกลงมาบ้างแต่ไม่เพียงพอ ส่วนแม่น้ำปิงที่ไหลผ่าน บ้านวังปาน หมู่ 4 ต.สบเตี๊ยะ อ.จอมทอง แห้งขอดกลายเป็นทุ่งหญ้า ชาวบ้านสามารถเดินผ่านไปมาได้ ขณะที่เกษตรกรนำฝูงวัวไปกินหญ้าบริเวณดังกล่าวเป็นจำนวนมาก นายศิวะ ธมิกานนท์ ปลัดอาวุโสอำเภอจอมทอง เปิดเผยว่า แม่น้ำปิงเป็นแม่น้ำสายหลักแห้งลงมาก บางจุดแทบไม่มีน้ำไหลผ่าน หากไม่มีฝนจะกระทบเกษตรกรปลูกลำไย ขณะนี้ยังไม่มีปัญหาการแย่งน้ำเพราะมีการประชาสัมพันธ์ ให้เกษตรกรรู้ถึงปัญหาภัยแล้ง มีการวางแผนปลูกพืชที่ไม่ใช้น้ำเยอะ

นายปิติ แก้วสลับสี ผวจ.สุโขทัย ลงพื้นที่ตรวจสอบแนวเขื่อนเรียงหินและพนังกั้นน้ำ บริเวณถนนนิกรเกษม ต.ธานี อ.เมืองสุโขทัย อยู่ติดกับแม่น้ำยม เกิดการทรุดตัวเนื่องจากสถานการณ์ภัยแล้ง นายปิติ เปิดเผยว่า จากการตรวจสอบพบว่าเขื่อนเรียงหินที่ติดกับฐานพนังกั้นน้ำทรุดเป็นแนวยาวประมาณ 100 เมตร แนวพนังกั้นน้ำเป็นคอนกรีตสูง 2.50 เมตร ทรุดตัวมีรอยแตกเป็นช่วงๆ นอกจากนี้ พบถนนนิกรเกษม ช่วงที่ติดกับแนวพนังกั้นน้ำเริ่มทรุดตัวบางแห่งทรุดตัวลึก 5-10 ซม. ขณะนี้สั่งการให้ทางเทศบาลเมืองสุโขทัย เร่งซ่อมแซมแนวเขื่อนเรียงหินและพนังกั้นน้ำที่ชำรุด ก่อนฤดูน้ำหลากที่จะมาถึง ส่วนถนนช่วงที่มีการทรุดตัวจะมีการซ่อมแซมเช่นกัน หากมีความจำเป็นจะต้องรื้อพื้นผิวการจราจรเพื่ออุดโพรงใต้ถนน เนื่องจากเกรงว่าจะมีการทรุดตัวเพิ่ม

นายวินัย สมบัติ ผู้ช่วยผู้ใหญ่บ้าน หมู่ 7 ต.ห้วยเฮี้ย อ.นครไทย จ.พิษณุโลก เปิดเผยว่า อ่างเก็บน้ำบนเนินเขาท้ายหมู่บ้านแตกเสียหายเนื่องจากภัยแล้ง โดยอ่างเก็บน้ำดังกล่าวสร้างด้วยคอนกรีตตั้งแต่ปี 2530 ส่วนสาเหตุคาดว่าไม่มีน้ำไปหล่อเลี้ยงอ่างเก็บน้ำ ทำให้อ่างเก็บน้ำแห้งและขาดน้ำเป็นเวลานาน ประกอบกับสภาพอากาศที่ร้อนจัดทำให้อ่างเก็บน้ำแตกเสียหาย ชาวบ้านขาดแคลนน้ำอุปโภค บริโภค เนื่องจากอ่างเก็บน้ำแห่งนี้เป็นแหล่งเก็บน้ำแห่งเดียวของหมู่บ้าน อยากให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้องดำเนินการสร้างหรือซ่อมแซมให้ชาวบ้านมีอ่างเก็บน้ำไว้ใช้เหมือนเดิม

จ.อุบลราชธานี มีฝนตกหนักตลอดทั้งคืน ทำให้ถนนหลายสายในเขตเทศบาลนครอุบลราชธานี เกิดน้ำท่วมขัง เนื่องจากระบายน้ำไม่ทัน ระดับน้ำสูงกว่า 20-50 ซม. เช่นเดียวกันกับถนนแจ้งสนิท น้ำได้ผุดจากท่อระบายน้ำไหลออกมาท่วมขังบนท้องถนน ส่วนที่ อ.วารินชำราบ ถนนวาริน-กันทรลักษ์ บริเวณหน้าทางเข้าห้างสรรพสินค้าโลตัส สาขาวารินชำราบ น้ำท่วมสูง 50-70 ซม. อย่างไรก็ตามฝนที่ตกลงมาส่งผลดีต่อเกษตรกรชาวนา เนื่องจากที่ผ่านมาประสบปัญหาภัยแล้งและฝนทิ้งช่วง ทำให้ต้นข้าวยืนต้น ตาย ถือเป็นโอกาสดีที่ชาวนาจะทำนาปีอีกครั้ง

ที่ จ.บุรีรัมย์ สถานการณ์ภัยแล้งขยายวงกว้าง นาข้าวเริ่มขาดน้ำและเริ่มยืนต้นตายเป็นจำนวนมาก ทำให้ชาวนาบางรายต้องหันไปรับจ้างทั่วไปเพื่อรอน้ำฝน โดยเฉพาะที่ อ.ลำปลายมาศ ภัยแล้งมาเร็วกว่าทุกปี และฝนทิ้งช่วงนาน ชาวนากว่า 60 คน เริ่มออกไปทำงานรับจ้างเก็บผลผลิตในต่างประเทศ เพื่อหาเงินมาชำระหนี้สินและใช้จ่ายในครอบครัว นายอภิชาต สาระอินทร์ ชาวนา หมู่ 13 ต.โคกสะอาด อ.ลำปลายมาศ เปิดเผยว่า ปัญหาภัยแล้งทำนาข้าวได้รับความสียหาย ตัดสินใจจะไปขายแรงงานต่างประเทศ เพราะไม่รู้ว่าจะนำเงินจากไหนมาใช้หนี้นอกระบบที่กู้ยืมมาทำนา

นายสุทธิโรจน์ กองแก้ว ผอ.โครงการส่งน้ำและบำรุงรักษาลำตะคอง จ.นครราชสีมา เปิดเผยว่า เริ่มมีฝนตกลงมาในพื้นที่เหนือเขื่อนลำตะคองบ้างแล้ว โดยเฉพาะพื้นที่อุทยานแห่งชาติเขาใหญ่ อ.ปากช่อง ทั้งนี้ ปริมาณฝนที่ตกลงมายังไม่สามารถเพิ่มเติมปริมาณน้ำในเขื่อนลำตะคองได้มากเท่าไร ล่าสุดเขื่อนลำตะคองมีปริมาณน้ำ 54 ล้าน ลบ.ม หรือคิดเป็นร้อยละ 17 อย่างไรก็ตาม บริเวณพื้นที่ทางด้านท้ายเขื่อนลำตะคองยังคงต้องประสบกับปัญหาภัยแล้ง และขาดแคลนน้ำ

ที่คลองระพีพัฒน์ หมู่ 8 ต.หนองโรง อ.หนองแค จ.สระบุรี ชาวนาต่างแย่งกันสูบน้ำจากคลองระพีพัฒน์เพื่อเข้านาของตัวเอง นายปรีชา พินิชปรีชา อายุ 54 ปี ชาวนา ต.หนองโรง เปิดเผยว่า ทำนาประมาณ 200 ไร่ พื้นที่อยู่ปลายคลองระพีพัฒน์ ตอนนี้ประสบปัญหาภัยแล้ง ข้าวเริ่มยืนต้นตาย ขณะเดียวกันชาวนาในพื้นที่ต่างแย่งกันสูบน้ำ ทำให้น้ำไหลมาไม่ถึงปลายคลอง คาดว่าอีกประมาณ 7 วัน หากน้ำยังไม่ ไหลมาตามคลอง ต้นข้าวในนาคงแห้งตายทั้งหมด ขอให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้องมาช่วยจัดสรรการใช้น้ำด้วย

น.ส.จิตรา พรหมชุติมา ผวจ.ปราจีนบุรี ลงพื้นที่ตรวจสอบแนวเขื่อนป้องกันตลิ่งความยาว 130 เมตร หมู่ 6 ต.บางกระเบา อ.บ้านสร้าง ทรุดตัวพังเสียหาย น.ส.จิตราเปิดเผยว่า จากการตรวจสอบพบว่าแนวเขื่อนได้ทรุดตัวลึกประมาณ 2 เมตร มีดินสไลด์ลงไปในแม่น้ำปราจีนบุรี พื้นคอนกรีตแตกเสียหาย ประมาณ 20 เมตร จนมองเห็นเสาเข็มโผล่ขึ้นมา เขื่อนแห่งนี้เพิ่งสร้างเสร็จเมื่อ 2 เดือนที่ผ่านมา และมีการตรวจรับงานเรียบร้อยแล้ว ส่วนสาเหตุคาดว่ามาจากน้ำในแม่น้ำปราจีนบุรีลดต่ำทำให้เกิดการทรุดตัว อย่างไรก็ตาม จะให้ผู้รับเหมาดำเนินการซ่อมแซมเนื่องจากอยู่ในระยะเวลารับประกัน

ที่บริเวณด่านพรมแดนคลองลึก จุดตรวจ อ.05 หน้าด่านพรมแดนอรัญประเทศ จ.สระแก้ว ยังคงมีพ่อค้าปลา และเจ้าของโรงงานทำปลาร้าภาคอีสาน เดินทางมาหาซื้อปลาน้ำจืดจากพ่อค้าปลาชาวกัมพูชาอย่างต่อเนื่อง แต่ปลามีจำนวนน้อย เนื่องจากเป็นฤดูปลาวางไข่ รัฐบาลกัมพูชาได้ประกาศปิดทะเลสาบน้ำจืดโตนเลงสาบ ทำให้พ่อค้าไทยแย่งกันซื้อปลาและให้ราคาสูง มีพ่อค้าบางรายเข้าไปติดต่อซื้อปลาในฝั่งกัมพูชาด้วยตัวเอง พ.ต.ท.เบญจพล รอดสวาสดิ์ รอง ผกก.ตม.จ.สระแก้ว เปิดเผยว่า ได้แจ้งเตือนพ่อค้าปลา และเจ้าของโรงปลาร้าชาวไทย ที่เดินทางไปซื้อปลาน้ำจืดในฝั่งกัมพูชา ให้เพิ่มความระมัดระวังเนื่องจากกัมพูชาประกาศปิดทะเลสาบน้ำจืดโตนเลงสาบ ห้ามจับปลาในฤดูปลาวางไข่ หากพ่อค้าไปซื้อปลาที่ลักลอบจับมาจากทะเลสาบอาจทำให้ถูกเจ้า– หน้าที่กัมพูชาจับกุมได้

เมื่อเวลา 06.00 น. เกิดเหตุรถบรรทุกหกล้อ ยี่ห้ออีซูซุ ทะเบียน 70-0577 อ่างทอง พลิกตะแคงตกถนนที่ทรุดตัว บริเวณถนนเลียบคลองสิบสาม ฝั่งทิศตะวันออก ใกล้วัดธรรมราษฎร์เจริญผล หมู่ 4 ต.ศาลาครุ อ.หนองเสือ จ.ปทุมธานี ทำให้รถได้รับความเสียหาย จากสอบถามนายภูมิพัฒน์ คำภาไพ อายุ 38 ปี คนขับรถ เปิดเผยว่า ขับรถออกมาจากศูนย์กระจายสินค้าบิ๊กซี ลาดกระบัง จะนำสินค้าที่เป็นอาหารสดนํ้าหนัก 10 ตัน ไปส่งที่บิ๊กซี สาขานครราชสีมา เมื่อถึงที่เกิดเหตุถนนเกิดทรุดตัวมีความลึกประมาณ 2 เมตร ความยาวเกือบ 100 เมตร ทำให้รถที่วิ่งอยู่เกิดเสียหลักพลิกตะแคง ตนได้ปีนออกมาทางหน้าต่างรถได้อย่างปลอดภัย นายภาคภูมิ ผ่านสำแดง ผอ.ทางหลวงชนบท จ.ปทุมธานี เปิดเผยว่า เบื้องต้นได้ยกรถบรรทุกคันดังกล่าวขึ้น และนำเครื่องจักรเร่งทำการซ่อมแซม เนื่องจากถนนดังกล่าวเป็นเส้นทางหลักในการสัญจรผ่านไปมาของประชาชน ส่วนสาเหตุคาดว่ามาจากระดับน้ำในคลองลด ทำให้ถนนริมคลองทรุดตัว

หางานตามสาขาอาชีพ

JOBBKK.COM © สงวนลิขสิทธิ์ All Right Reserved

jobbkk มีเพียงเว็บเดียวเท่านั้น ไม่มีเว็บเครือข่าย โปรดอย่าหลงเชื่อผู้แอบอ้าง และหากผู้ใดแอบอ้าง ไม่ว่าทาง Email, โทรศัพท์, SMS หรือทางใดก็ตาม จะถูกดำเนินคดีตามที่กฎหมายบัญญัติไว้สูงสุด DBD

Top